วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กีต้าร์เสียงใส


ความปลอดภัยของเด็กทารกในบ้านของเรา
ว่าด้วยเรื่องการอ่าน หนังสือ หลายคนคงคิดแล้วคิดอีก กว่าจะหยิบหนังสือเรื่องที่กั้นบันไดมือสองขึ้นมาอ่านได้ซักเล่ม ถ้าต่อสู้กับตัวเองชนะ เราก็จะหยิบขึ้นมาอ่าน ความรู้สึกแบบนี้คงเกิดขึ้นบ่อยครั้งในชีวิต โดยเฉพาะเวลาอ่านหนังสือสอบ ยิ่งวิชาไหนเป็นวิชาบรรยาย กว่าจะอ่านได้ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้าเรามีเหตุผลในการอ่านมากพอ เราก็จะอ่านมัน ถึงแม้ว่าจะไม่อยากอ่านซักเท่าไหร่ เช่นการอ่านหนังสือสอบ เพราะว่าอยากสอบได้ ก็เลยต้องอ่านหนังสือ ถ้าไม่อ่านก็สอบไม่ได้ ก็จะแตกต่างจากที่กั้นบันได ทําเอง หนังสือพวกนิตยสาร การ์ตูน หรือการท่องเที่ยว ที่มีเนื้อหาแตกต่างกัน เป็นการอ่านเพราะอยากอ่าน เพราะความเพลิดเพลิน และเป็นความรู้ที่เราต้องการ นิตยสารก็มีมากมายหลายประเภท ทั้งเกี่ยวกับความบันเทิง สุขภาพ การดูแลตัวเอง มีให้เราได้เลือกมากมายตามความต้องการ หนังสือการ์ตูนก็เป็นอีกหนึ่งความบันเทิง ที่อ่านแล้วรู้สึกสนุก เพราะมีภาพเล่าเรื่อง แทนที่จะเป็นเฉพาะตัวหนังสือเป็นหน้าๆอย่างหนังสือเรียน กระตุ้นให้อยากอ่านมากขึ้น แถมอ่านแป๊บเดียวก็จบ แต่ที่ชอบก็มีหนังสือนิยาย วรรณกรรม และเกี่ยวกับปรัชญาชีวิต การอ่านหนังสือมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ทำให้เป็นคนมีสมาธิมากขึ้น เพราะใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้เราเข้าใจในเรื่องนั้นๆมากขึ้น เพราะจะเกิดความตั้งใจโดยอัตโนมัติ เช่น การอ่านนิยาย เป็นหนังสืออีกหนึ่งประเภทที่ชอบมาก เพราะมีเรื่องราว มีตัวละคร ทำให้เราได้ใช้จินตนาการ ไปตามเรื่องราวในแต่ละบรรทัดที่อ่าน ทำให้เราเพลิดเพลินและจะอ่านจนจบ เพราะอยากรู้ว่าตอนต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ หนังสือประเภทนี้ก็จะมีเล่มหนาเล่มบางแตกต่างกันไป ในแต่ละเรื่อง และการอ่านยังทำให้เราได้เห็นถึงการถ่ายทอดเรื่องราวของผู้เขียน ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องที่กั้นประตู ราคาถูก การใช้ภาษา การเว้นวรรคตอนต่างๆ เป็นความรู้ด้านภาษาที่ดีเลย และประโยชน์ของการอ่านคือเป็นการเปิดมุมมองความคิด ความรู้สึกต่อสิ่งต่างๆให้กับเรามากขึ้น อาจจะได้ข้อคิดที่แฝงอยู่ในเรื่องราว ที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้ด้วย บางเรื่องราวอาจจะตรงกับชีวิตจริงของใครหลายๆคน อย่างที่เราได้เห็นกันในละครทีวี ละครทีวีก็ดัดแปลงจากหนังสือนิยาย ที่นำไปถ่ายทอดในรูปแบบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น มีตัวละครจริงอย่างที่หนังสือได้เล่าไว้ แต่ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือการดู ก็ได้แระโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น ถ้าเรารู้จักที่จะนำสิ่งได้มาปรับใช้ สิ่งไหนไม่ดีเราก็ไม่ทำตาม สิ่งไหนที่ดีเราก็เอามาปรับใช้ในชีวิตของเราเท่านั้นเอง ที่กั้นบันได

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น