วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

การเดินทางสู่จุดมุ่งหมาย

ชีวิตก็เหมือนการเดินทาง ตั้งแต่เกิดมาเรามีเรื่องราวที่กั้นประตู ราคาถูกต่างๆมากมายเกิดขึ้นในชีวิต ในตอนเป็นเด็กมีพ่อ แม่ ทีคอยเลี้ยงดู ปกป้องดูแล คอยหาข้าวปลาอาหาร ให้กิน ดูแลมาจนเติบโต และตลอดชีวิตของท่านยามเจ็บป่วย ไม่สบายก็มีพ่อแม่ ที่คอยเป็นกำลังใจ เมื่อเราอยู่บ้าน เราจะรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ เพราะเรามีพระอรหันต์ในบ้านที่ คุ้มครองป้องกัน ให้รอดพ้นจากอันตราย ทั้งหลาย โดยเฉพาะกับสภาพจิตใจ เราจะสังเกตได้ เมื่อเราโตขึ้น เริ่มมาใช้ชีวิต เริ่มได้ดูแลชีวิตตัวเอง หาเลี้ยงตัวเอง ต้องเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย ผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตอนเรียน ตอนทำงาน ในแต่ละช่วงใจเมื่อของชีวิต มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ดีและไม่ดีบ้างปะปนกันไป ทุกครั้งที่เราดีใจหรือท้อแท้ใจ คนที่เราจะคิดถึงเสมอคือครอบครับ ครอบครัวคือกำลังใจ เป็นแรงผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆ ให้เราลุกขึ้นมาสู้กับทุกอย่างที่เกิดขึ้น ให้เราเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย บางเรื่องราวรั้วกั้นบันได มือสองก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อน นี่แหละที่เขาบอกว่า ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน ทุกครั้งที่เราไม่สบายใจ ที่แรกที่เรานึกถึงและอยากไปมากที่สุดคือบ้าน คิดถึงกับข้าวฝีมือแม่ ที่จะทานที่ไหนก็อร่อยสู้แม่ทำไม่ได้ นึกถึงบรรยากาศ ตอนที่อยู่ที่บ้าน ได้ทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน ทั้งครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง อย่างเราเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ กว่าจะได้กลับบ้านที่ก็ช่วงเทศกาล กลับไปทีก็ไม่อยากกลับ ได้เจอ ครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ที่ไม่ได้เจอกันนาน ปีละครั้งก็ว่าได้ แต่เวลาก็ช่างผ่านไปรวดเร็ว แป๊บๆ ก็จะสิ้นปีอีกแล้ว กลับทุกเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ สนุกสนานเฮฮา ได้คุยกันเรื่องนั้น เรื่องนี้ ทานข้าวพร้อมกัน กลับบ้านที พ่อแม่ ยายก็จะทำอาหารที่เราชอบไว้ให้ คงรู้ว่ามาอยู่ กรุงเทพฯ ไม่มีใครทำให้กินเหมือนอยู่ที่บ้าน นึกมาแล้วก็คิดถึง ไม่ได้กลับบ้านนานหลายเดือน คุยกันทางโทรศัพท์ พอได้หายคิดถึงที่กั้นประตูกันไปบ้าง ประสบการณ์ชีวิต การเดินทาง การมาใช้ชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คน สังคมเมืองใหญ่ มาทำงานเลี้ยงดูตัวเอง สิ่งที่คนทางบ้านอยากได้จากเรามากที่สุด คือดูแลตัวเองให้ดี เราจะได้ยินเสมอ ทุกครั้งที่คุยกัน อยู่คนเดียวดูแลตัวเองดีดีนะ เวลาป่วยไม่สบายอย่าลืมกินยายนะ ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังได้ยินเหมือนเดิม เราเองอยู่ไกล แต่ก็ห่วงเหมือนกัน ขอให้ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง อย่าป่วยไข้ แค่นี้เราเองก็มีกำลังใจที่ใช้ชีวิต สบายใจไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนถ้าเห็นครอบครัวมีความสุข ชีวิตก็เปรียบเสมือนการเดินทาง การค้นหาจุดหมาย ที่จะไปให้ถึง ที่กั้นบันได

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น